Post Top Ad

CÁCH TẬP THỂ HÌNH - FITNESS

DINH DƯỠNG THỂ HÌNH

Post Top Ad

 Nhu cầu vitamin ở các lứa tuổi không hề giống nhau. Vitamin tổng hợp cần phải được sử dụng hợp lí theo từng độ tuổi, bởi trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời thì nhu cầu về vitamin không hề giống nhau. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra biến chứng còn tệ hại hơn. 

Sử dụng vitamin tổng hợp đúng cách cho trẻ

Nguy cơ thiếu vitamin theo từng độ tuổi ở trẻ
Bé bú mẹ hoàn toàn:
Bé từ 0 – 6 tháng tuổi: nguy cơ thiếu vitamin D và vitamin K
Bé từ 7 – 12 tháng tuổi: nguy cơ thiếu vitamin A, vitamin D và vitamin K
Bé từ 1 – 2 tuổi: nguy cơ thiếu vitamin A, C, D và nhóm B
Bé bú mẹ không hoàn toàn (có dặm thêm sữa công thức hoặc sữa công thức hoàn toàn):



Tùy vào loại sữa công thức, chính vì vậy cần đọc thành phần dinh dưỡng sữa công thức. Sữa công thức phải được bổ sung đầy đủ lượng các vitamin quan trọng sau:
Vitamin A: nên có 63 – 82 μg trong 100 ml sữa
Vitamin D: nên có 1 – 1,4 μg trong 100 ml sữa
Vitamin C: nên có 6,9 – 9 mg trong 100 ml sữa
Vitamin B1 (thiamine): nên có 0,04 – 0,1 mg trong 100 ml sữa
Vitamin B2 (riboflavin): nên có 0,06 – 0,15 mg trong 100 ml sữa
Vitamin B5 (pantothenate): nên có 200 – 300 μg trong 100 ml sữa
Vitamin B3 (niacin): nên có 0,03 – 0,06 mg trong 100 ml sữa
Vitamin B6: nên có 0,7 – 0,9 mg trong 100 ml sữa
Vitamin K: nên có 2,7 – 6,7 μg trong 100 ml sữa

Nếu thành phần sữa công thức không có hoặc không bổ sung đủ liều hướng dẫn trên:
Bé từ 1 – 7 tháng tuổi: có nguy cơ thiếu những vitamin trên nếu không bú đủ 700 – 800ml/ngày
Bé từ 8 – 12 tháng tuổi: có nguy cơ thiếu những vitamin trên nếu không bú đủ 500 ml/ngày và chế độ ăn dặm không đầy đủ
Bé từ 1 – 2 tuổi: có nguy cơ thiếu vitamin A, C, D và nhóm B
Bé từ 2 – 5 tuổi: có nguy cơ thiếu vitamin A, C, D và nhóm B

Tuy nhiên, với những bé sinh non, nhẹ cân hoặc nhỏ hơn so với tuổi thai, việc bổ sung vitamin là cần thiết. Bên cạnh đó, vitamin cũng cần cho những trẻ thường xuyên bú ít sữa mẹ hoặc sữa công thức hơn những bé khác cùng tuổi. Vitamin cũng dành cho trẻ không được bổ sung vitamin bằng khẩu phần ăn đa dạng hoặc có vấn đề về sức khỏe mãn tính ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bé. Nếu bạn có những mối quan tâm đặc biệt, nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.
Uống vitamin tổng hợp đúng cách cho bé từ 0-5 tuổi

Khi nào bé nên sử dụng?

Nếu em bé của bạn phát triển bình thường thì nên hạn chế sử dụng vitamin tổng hợp. Nhưng điều này thực tế rất khó khăn, chúng ta nên bổ sung vitamin tổng hợp cho bé trong những trường hợp sau:
Trẻ không ăn đủ chất
Trẻ kén ăn, biếng ăn
Trẻ mắc bệnh mãn tính như hen suyễn, gặp vấn đề tiêu hóa
Trẻ thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh
Trẻ có chế độ ăn đặc biệt, như ăn chay
Trẻ vận động nhiều, chơi những môn thể thao cường độ cao


Uống vitamin tổng hợp đúng cách đối với thanh thiếu niên


Thanh thiếu niên là giai đoạn phát triển nhanh hơn trẻ nhỏ. Đây là giai đoạn tăng trưởng nhanh trong cuộc đời, đòi hỏi cần nhiều dinh dưỡng hơn trước đây. Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, carbohydrate, chất béo, thanh thiếu niên cần được bổ sung các loại vitamin sau:

Vitamin E và selen: hỗ trợ ngăn ngừa mụn ở thanh thiếu niên

Vitamin B6: phá vỡ các kích thích tố của gan, ngăn ngừa mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng và kích thích thèm ăn.

Vitamin B12: hỗ trợ sản xuất hồng cầu cho cơ thể, duy trì hoạt động tế bào thần kinh

Vitamin C và D: đây là những loại vitamin quan trọng nhất, giúp thanh thiếu niên bồi bổ xương, giúp phát triển sụn

Vitamin A cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Vitamin A cũng rất cần thiết cho mắt và xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các loại vitamin trên hoàn toàn có thể bổ sung qua khẩu phần ăn uống hằng ngày, nhưng điều này rất khó, bởi bạn khó có thể kiểm soát được hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn trong thời gian dài



Các loại vitamin trên hoàn toàn có thể bổ sung qua khẩu phần ăn uống hằng ngày, nhưng điều này rất khó, bởi bạn khó có thể kiểm soát được hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn trong thời gian dài. Thanh thiếu niên thường có xu hướng sử dụng thức ăn nhanh và uống nước ngọt có ga hơn là ăn trái cây và uống nước lọc

Uống vitamin tổng đúng cách như thế nào?

Đọc kĩ để biết rõ thành phần. Viên nén hay viên nang có thể chứa các chất làm con bạn dị ứng.
Kiểm tra chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn uống hằng ngày. Lưu ý rằng không bổ sung lượng dinh dưỡng 100% bằng thực phẩm bổ sung bởi gian đoạn này thanh thiếu niên nên hấp thu vitamin qua bữa ăn
Tránh các loại vitamin A có quá nhiều vitamin A. Bởi chúng có thể dẫn đến tử vong, chóng mặt, buồn nôn.

Uống vitamin tổng hợp đúng cách cho người từ 40 trở lên

Canxi: khi bước đến tuổi này, bạn nên chú ý đến vấn đề loãng xương. Hãy bảo đảm bổ sung 1000mg canxi trên ngày. Sự thiếu hụt dinh dưỡng này thường là do họ không sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Điều này dẫn đến loãng xương, té ngã và một số bệnh ung thư nhất định.

Vitamin D: tuổi này cũng cần bổ sung đầy đủ lượng vitamin D2

Axit folic: nếu mang thai ở giai đoạn này thì lượng axit folic hàng ngày cần bổ sung lên đến 600 mcg. Để đáp ứng nhu cầu này, phụ nữ nên tiếp tục dùng một loại vitamin tổng hợp chứa 400 mcg acid folic trong suốt thai kỳ.

Sắt: Như trong độ tuổi 20 và 30, hãy bổ sung 27 mg sắt hàng ngày nếu bạn đang mang thai, cho dù thông qua chế độ ăn uống hay thực phẩm bổ sung. Phụ nữ không mang thai nên nên bổ sung 18 mg mỗi ngày. Tuổi này bắt đầu xuất hiện vấn đề loãng xương


Tuổi 50

Vitamin D và canxi: xương của bạn dễ bị xuống cấp đặc biệt là ở phụ nữ khi bước vào 50 tuổi. Vì estrogen giúp duy trì khối lượng xương, phụ nữ dễ bị tổn thương xương hơn sau khi mãn kinh. Liều khuyến cáo: 600 đơn vị vitamin D quốc tế và 1.000 mg canxi (mg) cho nam giới và 1.200 mg cho phụ nữ, chia làm hai liều hàng ngày.

Axít béo Omega-3: Omega-3 giúp ngăn ngừa nhịp tim bất thường, giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, ức chế viêm và giữ mức đường huyết trong tầm kiểm soát. Omega-3 rất quan trọng trong việc giảm viêm, dù là bệnh tim, ung thư hay bệnh Alzheimer. Liều khuyến cáo: 1.000 mg EPA và DHA omega-3 mỗi ngày.

Probiotics: Bạn càng già, hệ thống miễn dịch của bạn càng dễ bị tổn thương hơn là. Nếu ruột của bạn không khỏe mạnh, cơ thể bạn không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, cho dù bạn bổ sung bao nhiêu chất dinh dưỡng cũng trở nên vô dụng. Probiotics có tác dụng giúp tái tạo vi khuẩn tốt. Liều khuyến cáo: 1 tỷ đến 10 tỷ CFUs một vài ngày một tuần.Tuổi 50 cần bổ sung omega 3, probiotics. vitamin D và canxi

Tuổi 60


Chế độ ăn uống của bạn sẽ không còn được như thời trẻ nhưng bác sĩ thì liên tục khuyên bạn nên bổ sung vitamin cần thiết qua chế độ ăn uống hằng ngày. Đó gần như là điều không thể. Khả năng hấp thụ các vitamin từ thực phẩm trở nên kém hơn. Sau đây là các loại vitamin bạn nên bổ sung:
Vitamin B12: bạn sẽ dễ bị mất trí nhớ nếu thiếu hụt vitamin B12. Những axit dạ dày bắt đầu giảm từ 50 tuổi. Bạn nên bổ sung 2,4 microgram / ngày



Omega-3: DHA là axit béo omega-3 dồi dào nhất trong màng tế bào não. Trong thập kỷ qua, các nghiên cứu đã liên kết các axit béo omega-3 với các lợi ích não khác nhau, từ lưu lượng máu tốt hơn và tăng trưởng của các tế bào não để cải thiện tâm trạng và tăng cường trí nhớ. Thật không may, khi bạn già đi, các tế bào não của bạn dần dần mất khả năng hấp thụ DHA, khiến bạn mất trí và làm ảnh hưởng đến chức năng của não và giữ trí nhớ. Liều khuyến cáo: 1.000 mg DHA và EPA mỗi ngày.

Vitamin D: Trong nhiều năm, các nhà khoa học cho rằng vai trò duy nhất của vitamin D là tăng cường sự hấp thụ canxi từ thực phẩm. Bây giờ nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có thể làm giảm đau mãn tính, bảo vệ chống lại bệnh tim, thậm chí tránh ung thư. Nguồn dinh dưỡng quan trọng lý tưởng này là ánh sáng mặt trời. Thật không may, khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể từ ánh sáng mặt trời giảm khi bạn già đi. Liều khuyến cáo: 600 đơn vị quốc tế hàng ngày. Hãy tìm các chất bổ sung có chứa vitamin D3, một dạng hoạt động hiệu quả hơn so với vitamin D2.

Tuổi 70

Vitamin B12: thiếu hụt vitamin B12 ở độ tuổi này có thể làm bạn mất trí nhớ. Thế nhưng, axit ở dạ dày giảm theo độ tuổi nên người già cần được bổ sung đầy đủ lượng vitamin này. Hơn nữa, vitamin B12 cũng cần thiết cho chức năng của não. Liều khuyến cáo: 2,4 microgam/ ngày.

Vitamin D: cần thiết để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Vitamin đặc biệt có nhiều trong ánh sáng mặt trời. Thật không may, khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể từ ánh sáng mặt trời giảm theo độ tuổi. Liều khuyến cáo: 800 IU hằng ngày

Protein: khi bạn đến độ tuổi 70, khả năng tái tạo cơ của bạn giảm đi. Hơn nữa, protein cần cho sự tiêu thụ cũng giảm đi rõ rệt. Khi bạn mất hơn 10% khối lượng cơ, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ không còn hoạt động tốt. Liều khuyến cáo: 20 đến 30 gram bột whey protein hàng ngày.Tuổi 70 cần nhiều vitamin B12, protein và vitamin D

Post Top Ad